Tin tức > Doanh nghiệp Nhà nước tại Tp.HCM buộc phải thoái vốn BĐS

Vậy kịch bản chuyển giao và thoái vốn sẽ ra sao khi mà nhiều dự án của những doanh nghiệp này hiện đang tọa lạc ở vị trí trung tâm và có giá trị tương đối lớn? Chung cư Harmony Square

Đơn cử như Công ty Dệt may Gia Định (Giditex). Doanh nghiệp này có một số dự án nổi bật như Trung tâm biểu diễn thời trang và căn hộ cho thuê tại số 7 Trường Chinh với quy mô gần 70.000m2 hay khách sạn 5 sao ở Bến Chương Dương có quy mô hơn 5.800m2 tại quận 1. Kế hoạch cho thấy, Giditex phải chuyển giao cho chủ đầu tư khác hoặc thoái vốn khỏi các dự án này.

Giai đoạn từ năm 2014-2015, có tất cả 15 tổng công ty thuộc Tp.HCM phải thoái vốn đầu tư ngoài ngành 3.817 tỷ đồng khỏi BĐS. Năm 2014, những công ty đó chỉ mới thoái được khoảng 15% trong tổng số vốn này. Có thể thấy, lộ trình thoái tất cả số vốn còn lại bắt buộc phải hoàn tất trong năm 2015. Kosmo Tây Hồ

bất động sản
Nhiều doanh nghiệp Nhà nước phải "buông" BĐS

Đứng trước tình trạng chậm thoái vốn ngoài ngành của những doanh nghiệp thành phố, lãnh đạo UBND Tp.HCM khẳng định, trường hợp nào triển khai không đúng với lộ trình và  quá chậm thì có thể bị áp dụng chế tài xử lý.

Tuy nhiên, việc thẩm định giá theo giá thị trường trong giai đoạn BĐS chưa khởi sắc như mong muốn để thoái vốn hoàn toàn không có lợi cho những chủ đầu tư. Do đó, bài toán khó cho những doanh nghiệp hiện nay là việc bảo toàn nguốn vốn đầu tư của Nhà nước.

Trong bối cảnh này, có hai phương án thoái vốn những doanh nghiệp Nhà nước ở Tp.HCM có thể triển khai. Thứ nhất là chuyển giao cho đơn vị khác thuộc Tp.HCM hoạt động chuyên về lĩnh vực BĐS. Phương án đó sẽ giúp vốn Nhà nước “lọt sàng xuống nia”, không thất thoát. Phương án 2, chuyển giao dự án về cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất Thành phố, tạo ra quỹ đất sạch để phát triển dự án theo đúng quy hoạch và thủ tục.

Trên thực tế, nhiều khả năng là chẳng có doanh nghiệp nào chịu chuyển dự án về cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất Thành phố. Vì thế, một kịch bản khả thi là thoái vốn theo hình thức chuyển giao cho các doanh nghiệp hoạt động chuyên trong lĩnh vực BĐS. Những doanh nghiệp chuyên kinh doanh BĐS sẽ có chuyên môn sâu hơn để thực hiện đầu tư phát triển dự án. Ngay cả việc chuyển giao dự án với giá cao hơn giá trị mà chủ đầu tư đã triển khai vẫn được bên tiếp nhận chấp thuận. Vấn đề chỉ là những chủ đầu tư có muốn chuyển giao hay không mà thôi.

Đối với mặt xác định giá trị khu đất và dự án, con số này sẽ được tính toán dựa trên cơ sở khung giá Nhà nước hay thẩm định giá có tính thêm cả giá trị vị trí thương quyền. Do đó, khi xác định giá trị dự án tại thời điểm chuyển giao, các chủ đầu tư vẫn không lỗ dù thị trường BĐS có xuống đáy. Dựa trên các yếu tố này, khẳng định của lãnh đạo Tp.HCM khẳng định về việc thoái vốn ngoài ngành đối với lĩnh vực BĐS chỉ do thực hiện chậm chứ không khó mà hoàn toàn là do chính doanh nghiệp quyết định là có đủ cơ sở.

(Theo Nhịp cầu đầu tư) http://beehomes.com.vn/

 NHÂN VIÊN TRONG CÔNG TY LUÔN LÀM VIỆC VỚI PHƯƠNG CHÂM

" Với đội ngũ cán bộ công nhân viên năng động, nhiệt tình và giàu kinh nghiệm trong công việc, Cty Khang Nguyễn mong muốn hợp tác, làm việc và nhận được sự tin tưởng từ các đối tác trong nước và quốc tế với khao khát mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng "